Thứ Bảy, 12 tháng 1, 2013

Cùng với việc khẳng định sự tồn tại một hạt cơ bản quan trọng, năm 2012 còn hai phát minh lớn nữa, đó là xác định trình truyen dong tinh luyen ai nam tự của bản dồ gen người Denis và những thí nghiệm xuất sắc về việc nuôi tế bào trứng từ tế bào gốc.

Việc phát hiện boson Higgs trong năm nay là một đột phá lớn theo đánh  giá của Tạp chí uy tín Science. Trong bộ ba phát minh quan trọng nhất của năm 2012 thì hai phát minh kia nằm trong lĩnh vực Sinh học/Nhân chủng học, đó là xác định trình tự bộ gen của người cổ đại Denis và tạo ra được tế bào trứng từ tế bào gốc trong Phòng thí nghiệm của các nhà khoa học Nhật Bản.
Việc tìm thấy 'hạt của Chúa' được coi là phát minh có tính đột phá nhất trong năm 2012. Ảnh: ATLAS.

Theo tạp chí khoa học nói trên, việc tìm kiếm thành công hạt cơ bản, giải thích khối lượng của vật chất là thành tựu khoa học lớn nhất trong năm. Sau khi các nhà vật lý tại Trung tâm nghiên cứu hạt nhân châu Âu CERN thông báo về sự tồn tại của hạt Higgs thì lập tức giới khoa học đã coi đây là một đột phá quan trọng nhất. Tuy nhiên, phải nói ngay rằng thành tựu đó gắn liền với việc thiết kế và xây dựng cỗ máy gia tốc lớn nhất thế giới LHC có chu vi 27 km, với chi phí vượt quá 5 tỷ đôla và lao động vất vả, kiên trì của vài nghìn nhà khoa học đến từ 100 nước khác nhau.
Theo các nhà vật lý, sau vụ nổ lớn Big Bang khởi đầu cho sự hình thành vũ trụ 13,7 tỷ năm về trước, lực sinh ra hạt boson này đã tạo ra thiên hà, những vì sao và các hành tinh từ một khối hỗn độn ban đầu. Nhiều nhà khoa học nhận định việc phát hiện ra hạt mà nhà vật lý Peter Higgs tiên đoán từ năm 1964, không chỉ là phát minh khoa học lớn nhất của năm nay mà là “phát minh khoa học lớn nhất của nửa thế kỷ nay”.
Giới khoa học cũng đánh giá rất cao việc xác định trình tự bản đồ gen của người Denis cổ đại. Biết được thứ tự của các nucleotid trong gen sẽ mở đường dẫn tới phát hiện một nhánh mới trong quá trình tiến hoá của nhân loại, khác với người Neanderthal và người hiện đại.
Cácnhà nhân chủng học đã đưa ta giả thuyết về một loài người đã bị tuyệt chủng, được phát hiện nhờ những di tích tìm thấy trong hang động Denis tại dãy núi Altai vào năm 2008. Đó là những các đốt ngón tay đã hoá thạch của một đứa trẻ, sau này được biết đó là bé gái. Nhờ phân tích ADN mới kết luận được rằng đó là một giống người đã từng sống  40 nghìn năm trước.
Không kém phần quan trọng  là phát minh của những nhà khoa học Nhật Bản tại Trường ĐH Kyoto về nuôi cấy thành công tế bào trứng từ tế bào gốc. Họ đã cho tế bào trứng này thụ tinh và từ phôi thu được đã ra đời những con chuột con khoẻ mạnh trong phòng thí nghiệm. Các chuyên gia cho rằng đây sẽ là một đóng góp rất lớn trong việc giải quyết bệnh vô sinh cũng như nghiên cứu cơ chế của việc hình thành sự sống.